Viện chăm sóc bầu, sau sinh cao cấp

Green House Spa

3 tháng đầu mẹ bầu nên ăn gì để con phát triển?

Tác giả: Tai Ho Ngày đăng: 20-10-2019

3 tháng đầu mẹ bầu nên ăn gì là tốt? Đây là khoảng thời gian quan trọng nhất để thai nhi được ổn định nên có rất nhiều bà mẹ phân vân không biết đâu là thực phẩm tốt.

Vai trò quan trọng thực phẩm đối với mẹ bầu và thai nhi

Chúng ta đều biết, thai nhi phát triển ở trong cơ thể người mẹ nên lấy nguồn dinh dưỡng trực tiếp từ cơ thể mẹ để phát triển trong suốt thai kỳ. Trong khoảng thời gian này, nguồn dinh dưỡng không chỉ dành riêng cho mẹ nữa mà còn ảnh hưởng đến con. Cơ thể thai nhi phát triển như thế nào phụ thuộc rất nhiều vào chế độ ăn uống của mẹ bầu. 

/uploads/tin-tuc/1571581769-me-bau-3-thang-nen-an-gi.jpg

Vì vậy nếu muốn sinh ra một đứa con khỏe mạnh, thông minh thì việc xây dựng cho mình một thực đơn lành mạnh, khoa học đầy đủ các chất là yếu tố cần thiết đối với tất cả các mẹ bầu. Đặc biệt là trong 3 tháng đầu của thai kỳ, đây là lúc quyết định sự ổn định của thai nhi nên mẹ cần hết sức thận trọng trong chế độ ăn uống của mình. 

Các nhóm dinh dưỡng cần thiết cho mẹ bầu

Các axit béo, sắt, axit folic,... đều là những dưỡng chất thiết yếu đóng vai trò quan trọng trong sự hình thành và giúp trí não của thai nhi phát triển. Vì vậy, mẹ nên bổ sung các nhóm dinh dưỡng như sau:

- Axit folic: Nếu cơ thể thiếu nhóm dinh dưỡng này sẽ khiến cho thai nhi dễ bị dị tật như sứt môi, hở đốt sống, thai vô sọ,... Mẹ cần bổ sung axit folic theo sự hướng dẫn của bác sĩ và ăn những loại thực phẩm giàu axit folic.

- Sắt: Đóng vai trò quan trọng trong việc hình thành não bộ, kích thích và bổ sung máu cho thai nhi, cung cấp chất dinh dưỡng và tăng cường hệ miễn dịch cho thai nhi,... Mẹ bầu hãy bổ sung sắt theo đơn của bác sĩ và ăn các thực phẩm giàu sắt. 

/uploads/tin-tuc/1571581770-thuc-an-sat.jpg

- Canxi: Giúp hình thành và làm chắc hệ xương, nếu thiếu hụt canxi khiến mẹ thường hay đau nhức, trẻ có nguy cơ bị dị tật về xương, thấp lùi. Hãy bổ sung các loại thực phẩm giàu canxi để cải thiện tình trạng đau nhức, mệt mỏi. 

- Protein: Giúp cơ thể tạo ra các kháng thể để tăng cường hệ miễn dịch và vận chuyển oxy,... Để bổ sung đầy đủ, mẹ cần ăn nhiều thực phẩm chứa protein.

- Khoáng chất và vitamin: Không chỉ cung cấp những chất dinh dưỡng cần thiết để dễ hấp thụ vào máu, vitamin và khoáng chất còn giúp mẹ bầu hạn chế được tình trạng sạm da, rạn da. 

3 tháng đầu mẹ bầu nên ăn gì để thai nhi phát triển? 

Trong 3 tháng đầu, mẹ bầu cần ăn các thực phẩm sau:

  • Súp lơ: Trong súp lơ có nhiều axit folic và sắt rất tốt cho sức khỏe của mẹ bầu. Vì vậy, thường xuyên ăn súp lơ để có đầy đủ các chất cần thiết, phòng bệnh dị tật ở thai nhi.

  • Các loại đậu: Đậu chứa nhiều protein cần thiết để giúp phát triển các cơ và cơ bắp của thai nhi, đồng thời cung cấp thêm năng lượng cho mẹ hoạt động cả ngày.

  • Các loại trái cây: Những loại quả như cam, quýt, bưởi có hàm lượng axit folic cao cùng vitamin C giúp hỗ trợ hấp thu sắt và tăng cường hệ miễn dịch cho mẹ và bé.

  • Trứng: Đây là nguồn thực phẩm giàu protein, vitamin D rất tốt để phát triển hệ xương cho thai nhi.

  • Cá tươi: Cá thu, cá chim, cá chép có chứa nhiều vitamin D, canxi và hàm lượng omega 3 có trong cá hồi giúp phát triển trí não của thai nhi.

/uploads/tin-tuc/1571581768-ca-tuoi.jpg

  • Tôm và cua: Một trong các loại thực phẩm có chứa hàm lượng canxi cao nhất phải kể đến tôm và cua. Hãy ăn tôm và cua thường xuyên để xương được chắc khỏe và giúp bé hình thành hệ xương sớm ở 3 tháng đầu. 

  • Thịt bò: Trong thịt bò có chứa chất sắt rất tốt cho sức khỏe của mẹ và bé. Ăn nhiều thịt bò giúp thai nhi giảm nguy cơ bị thiếu máu và phòng các bệnh dị tật.

  • Sữa chua: Nhờ có chứa vitamin D, canxi và nhiều lợi khuẩn rất tốt cho hệ tiêu hóa, các chuyên gia khuyên mẹ nên bổ sung mỗi ngày một hộp sữa chua. 

  • Các loại hạt: Mẹ bầu nên ăn hạt óc chó, macca, hạnh nhân, đậu phộng, hạt hướng dương,... Nhờ có chất béo bão hòa và khoáng chất  có lợi tốt cho hệ tiêu hóa và giúp phát triển trí thông minh của con, hãy bổ sung vào thực đơn mỗi ngày của mình mẹ nhé.

Các loại thực phẩm mẹ bầu không nên ăn?

Ngoài các thực phẩm mẹ bầu cần bổ sung ở trên thì trong giai đoạn mang thai, bạn cần chú ý tránh những thực phẩm dưới đây: 

  • Cần kiêng các loại cá ngừ, cá kiếm, cá bơn,.... đây là những loại cá có chứa nhiều thủy ngân sẽ không tốt cho sức khỏe của mẹ. Nếu ăn nhiều sẽ sẽ gây tổn thương não của trẻ, có nguy cơ sảy thai.

  • Không nên ăn đồ sống vì chứa nhiều vi khuẩn có hại cho đường ruột, gây rối loạn tiêu hóa.

  • Đu đủ xanh, rau ngót, măng tây, rau muống,... cần kiêng trong 3 tháng đầu thai kỳ. 

  • Hạn chế các đồ uống có gas, các chất kích thích như rượu, bia, thuốc lá, cà phê,.... để đảm bảo thai nhi không chịu ảnh hưởng. 

/uploads/tin-tuc/1571581769-caphe.jpg

Với những chia sẻ trên đã giúp cho các bạn hiểu hơn về thắc mắc 3 tháng đầu mẹ bầu nên ăn gì để tốt cho sức khỏe của mình và thai nhi. Tuy nhiên, trong quá trình mang thai, cơ thể mẹ thường hay bị ốm nghén, mệt mỏi dẫn đến ăn không ngon. 
Hiện nay có nhiều mẹ đã lựa chọn phương pháp massage để được thư giãn, nhờ vậy mà ăn ngon miệng và ngủ sâu giấc hơn. Mẹ có thể tham khảo thêm về dịch vụ chăm sóc bầu tại Green House để tận hưởng những giai phút hạnh phúc.

0905.38.96.96