Viện chăm sóc bầu, sau sinh cao cấp

Green House Spa

Cách giúp bầu ngủ ngon hơn cho thai kỳ khoẻ mạnh

Tác giả: Tai Ho Ngày đăng: 04-10-2019

Cảnh thức khuya “đếm cừu” mỗi đêm khiến mẹ bầu cảm thấy mệt mỏi. Với các cách giúp bầu bầu ngủ ngon hơn dưới đây mà Green House gợi ý sẽ giúp mẹ bầu xóa tan nỗi phiền muộn này để thai kỳ được khỏe mạnh.

Tình trạng mất ngủ trong thai kỳ

Ở giai đoạn đầu khi mang thai, thường các mẹ sẽ ngủ nhiều hơn do sự thay đổi của cơ thể khi tăng cường oxy và máu để tạo nhau thai nuôi dưỡng bào thai. Thế nhưng bước qua những tháng cuối, hầu hết các mẹ bầu thường gặp phải tình trạng mất ngủ. Vậy nguyên nhân dẫn đến mất ngủ có thể là do:

/uploads/tin-tuc/1570177174-bau-mat-ngu.jpg

- Căng thẳng stress: Khi mang thai cơ thể mẹ xuất hiện hormone thai kỳ khiến người mẹ thường khá nhạy cảm, hay lo âu, tức giận hoặc do mối quan hệ trong gia đình, công việc cũng khiến mẹ căng thẳng, mất ngủ.

- Do hệ tiêu hóa kém: Trong giai đoạn này, hệ tiêu hóa của mẹ bầu sẽ kém hơn bình thường, thức ăn khó tiêu, ợ chua,... cũng là nguyên nhân dẫn đến triệu chứng mất ngủ.

- Thai nhi phát triển: Em bé ngày càng phát triển khiến mẹ bầu khó chịu, khó ngủ.

- Các cơn đau, nhức mỏi: Mẹ bầu sẽ gặp phải các triệu chứng nhức mỏi ở cổ vai, gáy, lưng,... dẫn đến khó ngủ.

Các cách giúp bà bầu ngủ ngon hơn 

1. Nằm đúng tư tư khi ngủ

Các chuyên gia khuyên mẹ bầu nên nằm nghiêng sang bên trái và đặt một gối ôm mềm giữa hai đầu gối. Với tư thế này sẽ giúp mẹ bầu cảm thấy thoải mái và dễ ngủ hơn. Bên cạnh đó, tư thế nằm nghiêng sẽ làm giảm áp lực lên tĩnh mạch chủ, giúp giảm tình trạng phù nề, chuột rút, đau đầu gối. 

/uploads/tin-tuc/1570177176-me-bau-nam-dung-tu-the-ngu.jpg

2. Không ăn quá no, không uống quá nhiều nước trước khi ngủ

Ăn quá no vào ban đêm cũng là nguyên nhân chính dẫn đến hiện tượng khó tiêu, ợ hơi. Ợ nóng sẽ ảnh hưởng đến giấc ngủ của mẹ, khiến cơ thể mệt mỏi, dẫn đến suy nhược. Vì vậy, các mẹ bầu hạn chế ăn quá no và chỉ nên ăn nhiều vào buổi sáng và trưa để dễ ngủ hơn vào ban đêm.

Việc uống nhiều nước sẽ khiến mẹ buồn tiểu nhiều, do vậy nên hạn chế uống nước vào buổi tối, đặc biệt tránh uống các loại đồ uống có chứa caffein vì nó làm bạn không ngủ được. 

3. Có giấc ngủ trưa

Giấc ngủ buổi trưa cũng khá quan trọng giúp mẹ có sức khỏe tốt. Nếu bạn cảm thấy khó ngủ vào ban đêm thì hãy dành thời gian chợp mắt vào buổi trưa để ngủ bù lại sức. 

4. Điều chỉnh nhiệt độ trong phòng ngủ

Trong suốt quá trình mang thai, cơ thể mẹ bầu có nhiệt độ cao hơn so với bình thường nên lúc nào mẹ cũng cảm thấy nóng. Nếu phòng ngủ bị bí cũng là nguyên nhân khiến mẹ khó ngủ. Lúc này, mẹ hãy điều chỉnh nhiệt độ phù hợp, giữ phòng ngủ thông thoáng. 

5. Tránh vận động mạnh trước khi ngủ

Các bài tập thể dục có cường độ cao hoặc những hoạt động đòi hỏi sức lực là tuyệt đối tránh trong thời gian mang thai, đặc biệt không nên vận động trước khi ngủ. Mẹ bầu có thể thư giãn nhẹ nhàng bằng cách đi bộ sau giờ ăn là phù hợp nhất. 

/uploads/tin-tuc/1570177175-me-bau-mat-ngu.jpg

Ngoài ra, để tạo giấc ngủ ngon nhiều mẹ bầu thường nhờ người thân thực hiện massage. 

Green House hướng dẫn phương pháp massage Nhật Bản tại nhà

Có thể nói, phương pháp massage Nhật Bản đã xuất hiện từ rất lâu nhưng cho đến thời điểm hiện tại nó vẫn là phương pháp chiếm được nhiều tình cảm của người Việt. 

Massage mang lại lợi ích tốt cho sức khỏe, đặc biệt là mẹ bầu. Tuy nhiên không phải ai cũng thực hiện đúng phương pháp massage để đem lại hiệu quả. Với phương pháp massage Nhật Bản mà Green House hướng dẫn dưới đây sẽ giúp các mẹ có thêm kinh nghiệm. 

Bước 1: Massage cổ gáy để giảm nhức mỏi đau đầu

- Một tay đặt nhẹ lên đầu của mẹ bầu, cố định cổ rồi dùng ngón cái và ngón trỏ day nhẹ nhàng và ấn nhẹ vào hai đường gân nằm cạnh gáy.

- Tiếp đó, dùng hai ngón tay massage nhẹ nhàng theo đường gân ở gáy đến huyệt vai thì dừng lại rồi day nhẹ.

- Hai tay bám vào vai, dùng ngón cái để vuốt nhẹ từ huyệt cổ sang hai bên. Sau đó, dùng tay ấn nhẹ vào 3 điểm từ huyệt đến đầu vai, mỗi điểm phải cách nhau 1 đốt tay.

- Cuối cùng dùng hai tay xoa bóp nhẹ ở hai đầu vai và di chuyển dần xuống cánh tay. 

Bước  2: Massage lưng, hông

- Từ hai huyệt cổ, dùng hai tay cái di chuyển xuống thắt lưng.

- Đến phần thắt lưng, dùng tay day và ấn huyệt theo hướng đi xuống.

- Một tay vịn vào vai, úp lòng bàn tay còn lại vào thắt lưng rồi day nhẹ lên xuống.

- Dùng hay tay xoa bóp vai 3 lần rồi vuốt thẳng từ cổ sang hai vai rồi di chuyển lại xuống lưng, vuốt từ xương sống ra hai bên sườn.

Bước 3: Massage chân

- Dùng tay vuốt thẳng từ dưới cổ chân lên trên, rồi ngược lại xuống dưới ở phần bắp chân.

- Dùng hai ngón tay vuốt nhẹ ở bắp chân. 

- Dùng ngón tay cái day hai bên chân theo đường xoắn ốc. 

- Dùng hai ngón tay miết dọc từ bàn chân đến các kẽ chân rồi ấn huyệt vào lòng bàn chân và se đầu ở ngón chân. 


Hy vọng rằng với các cách giúp bà bầu ngủ ngon hơn ở trên sẽ xóa tan cơn mệt mỏi trong thai kỳ mang thai của các mẹ. Nếu mẹ không có thời gian để massage thì hãy đăng ký trải nghiệm dịch vụ chăm sóc bầu tại Green House để được thư giãn.

0905.38.96.96