Viện chăm sóc bầu, sau sinh cao cấp

Green House Spa

Dinh dưỡng cho mẹ bầu khi mang thai 3 tháng

Tác giả: Tai Ho Ngày đăng: 16-01-2020

Dinh dưỡng cho mẹ bầu khi mang thai 3 tháng đóng vai trò cực kỳ quan trọng. Để giúp thai nhi được ổn định và phát triển, mẹ cần phải có một chế độ ăn uống khoa học và đảm bảo đầy đủ chất. Vậy mẹ cần ăn gì và kiêng gì trong tháng đầu tiên, hãy cùng chúng tôi tìm hiểu ngay trong bài viết này.

Vai trò của chế độ dinh dưỡng khi mang thai 3 tháng đầu

Trong 3 tháng đầu mang thai, cơ thể người mẹ bắt đầu có sự thay đổi, hormone nội tiết tố tăng lên sẽ khiến bạn có cảm giác buồn nôn, khó chịu. Đây chính là dấu hiệu ốm nghén. Lúc này bạn sẽ thật khó có thể ăn uống ngon miệng do những cơn nghén hành hạ. 

/uploads/tin-tuc/1579144914-dinh-bau-thang-3.jpg

Dinh dưỡng cho mẹ bầu khi mang thai 3 tháng

Nguồn dinh dưỡng để nuôi thai nhi chính là từ mẹ nạp vào để thai nhi phát triển từng ngày. Cung cấp đủ dinh dưỡng sẽ giúp cho mẹ có đủ sức đề kháng, bảo vệ con, giúp con phát triển toàn diện. Mẹ bầu cần cung cấp khoảng 400 calo mỗi ngày để có đủ dinh dưỡng cho thai nhi. Một số chất dinh dưỡng mẹ hãy bổ sung đó là: 

– Axit Folic: Trong 3 tháng đầu, mẹ cần cung cấp đủ lượng axit folic để phòng các nguy cơ dị tật ở trẻ. Axit Folic có ảnh hưởng đến não bộ và cột sống của thai nhi. Vì vậy, hãy bổ sung 400mg axit Folic mỗi ngày vào thực đơn của mình. 

– Sắt: Nếu mẹ thiếu chất sắt dễ dẫn đến thiếu máu. Khi cơ thể mẹ bầu thiếu sắt sẽ làm lượng máu cung cấp đến thai nhi cũng giảm. Điều này khiến các mẹ thường mệt mỏi, chóng mặt, chán ăn. 

– Canxi: Việc cung cấp canxi giúp cho hệ xương và răng của thai nhi được phát triển. Nếu không bổ sung cho cơ thể hàm lượng canxi cần thiết trong 3 tháng đầu sẽ khiến mẹ có nguy cơ bị loãng xương.

– Protein: Việc bổ sung protein giúp phòng ngừa một số dị tật thần kinh ở trẻ. Mẹ nên bổ sung 100g protein mỗi ngày. 

Mang thai 3 tháng nên ăn gì?

1. Trứng

Trứng là một thực phẩm rất dào protein rất tốt cho mẹ bầu. Trong trứng có chứa vitamin D giúp hệ xương của thai nhi được hình thành và chắc khỏe hơn. 

2. Súp lơ

Thành phần chính có trong súp lơ đó là axit folic và sắt, đây là thực phẩm không thể thiếu trong thực đơn của các mẹ bầu. Mẹ hãy thường xuyên ăn súp lơ hoặc cải bẹ để bổ sung các chất dinh dưỡng cho thai nhi phát triển. 

/uploads/tin-tuc/1579144914-an-sup-lo-tot-cho-bau.jpg

Mẹ hãy thường xuyên ăn súp lơ


3. Cá hồi

Cá hồi cung cấp nhiều vitamin D và canxi cho cơ thể mẹ. Ngoài ra, trong cá hồi có chứa lượng omega 3 giúp hỗ trợ quá trình hình thành và phát triển của não bộ thai nhi.

4. Thịt đỏ

Thịt bò là một trong những thực phẩm giàu chất sắt. Việc thường xuyên ăn thịt đỏ sẽ giúp mẹ bầu bổ sung máu để tránh tình trạng bị thiếu máu. Ngoài ra, trong thịt đỏ còn có chứa nhiều vitamin, protein, cholin cần thiết cho sự phát triển của thai nhi. Không những thế, ăn thịt bò còn giúp mẹ bầu tăng sức đề kháng, ổn định đường huyết, tránh nhiễm khuẩn. 

5. Các loại đậu

Các loại đậu như đậu đỏ, đậu xanh, đậu đen, đậu nành,.... là sự lựa chọn tốt dành cho mẹ bầu. Hầu hết các loại đầu có chứa nhiều protein, khoáng chất, chất béo. Ngoài ra, trong đậu còn có chứa sắt, canxi, kẽm, beta carotin, vitamin B1, B2, B6 rất cần thiết cho mẹ và thai nhi. Vì vậy, các mẹ hãy bổ sung các loại đầu vào thực đơn dinh dưỡng của mình. 

/uploads/tin-tuc/1579144915-dinh-duong-bau-thang-3.jpg

Các loại đậu có chứa nhiều khoáng chất

 

6. Sữa

Sữa và các chế phẩm từ sữa rất dồi canxi, đây là dưỡng chất khá quan trọng giúp hệ xương, răng của thai nhi được chắc khỏe và phát triển. Mẹ có thể uống sữa bầu, sữa đậu nành hoặc sữa chua. 

7. Trái cây chứa vitamin C

Các loại trái cây như cam, quýt, bưởi, mận,... không chỉ kích thích khẩu vị của mẹ bầu mà những loại trái cây này có chứa nhiều vitamin, khoáng chất tự nhiên như folate, magie, niacin,.... giúp tăng cường sức đề kháng, ổn định huyết áp, phòng ngừa cảm lạnh. Những loại trái cây này khá phổ biến nên được hầu hết các mẹ bầu yêu thích. 

Mang thai 3 tháng nên kiêng ăn gì?

Mẹ bầu cần tránh các thực phẩm dưới đây: 

  • Gan động vật: Thực phẩm này có chứa nhiều độc tố có thể làm sảy thai. Vì vậy, mẹ bầu cần kiêng tuyệt đối không ăn gan động vật.

  • Thực phẩm gây co bóp tử cung: Rau ngót, đu đủ, dứa, ngải cứu, cam thảo, rau chùm ngây, càng cua,... Ăn các loại rau này sẽ khiến tử cung co thắt mạnh, có thể gây động thai. 

/uploads/tin-tuc/1579145079-rau-ngot.jpg

Mẹ bầu cần kiêng ăn rau ngót​

  • Đồ uống có ga: Nước ngọt, rượu, bia có chứa nhiều cafein sẽ không tốt cho thai nhi nên mẹ cần tránh.
  • Thực phẩm sống: Các loại thức ăn sống sẽ không tốt cho sức khỏe mẹ bầu sẽ dễ gây rối loạn tiêu hóa dẫn đến có thể sảy thai.

  • Đồ ăn chế biến sẵn: Thịt hộp, nem chua,.... có sử dụng chất phụ da sẽ gây hại không tốt cho thai nhi. 

Trên đây là gợi ý về chế độ dinh dưỡng cho mẹ bầu khi mang thai 3 tháng. Mẹ hãy bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng để giúp thai nhi được phát triển toàn diện. Ngoài ra, sau 3 tháng đầu nếu mẹ cảm thấy cơ thể mệt mỏi khi hãy trải nghiệm dịch vụ massage bầu tại Green House để được thư giãn.

0905.38.96.96